
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเอกชน รัฐวิสาหกิจหรือรัฐบาล ต่างก็โดนการระบาดของไวรัสโควิดกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะการล้มป่วยและสูญเสียบุคลากรอย่างกระทันหัน ข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ที่รัฐบาลจะต้องหยุดการเดินทางของประชาชนและปรับเปลี่ยนนโยบายข้อบังคับการขนส่ง ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจต้องถดถอย
แม้ว่าเราจะมอบเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากการที่ได้มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชน แต่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกก็ขาดทุนสะสมกว่า 9 ล้านล้านดอลลาร์ ประกฏการณ์นี้ทำให้ตลาดที่เกิดใหม่และเศรษฐกิจกำลังพัฒนาเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่หรือ The Great Recession แต่แน่นอนว่าในวิกฤตทั้งหมดย่อมมีโอกาสให้เราได้เรียนรู้และลงมือทำ

- อีคอมเมิร์ซไม่ใช่ตัวเลือกอีกต่อไป
สมัยนี้การเปิดหน้าร้านออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้า ยอดขายปลีกออนไลน์ทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตลอดตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด เพราะฉะนั้นการเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจอีคอมเมิร์ซคงจะไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกอีกต่อไป - ธุรกิจทั้งหมดต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการทำอีคอมเมิร์ซ
เมื่อคู่แข่งของคุณได้เดินหน้าบนตลาดออนไลน์ไปแล้ว นอกเหนือจากการทุ่มเงินเพื่อจ้างพนักงานบริหารร้านค้าออนไลน์มืออาชีพ เจ้าของธุรกิจก็คงจะหนีไม่พ้นจากการเริ่มต้นเรียนรู้หลักการ ทฤษฎีและเครื่องมือต่างๆในการค้าขายบนโลกอินเตอร์เนต - ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความสะดวกเป็นอันดับแรก
บริษัท Visa Inc. ผู้ให้บริการบัตรเครดิตยักษ์ใหญ่มีการทำวิจัยว่าการระบาดของโควิดนั้นเร่งให้ผู้บริโภคหันมาทำความเข้าใจและเลือกใช้ช่องทางการโอนเงินออนไลน์มากขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงสองปีที่ผ่านมา และผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลือกที่จะชำระค่าสินค้าโดยการโอนเงินทางออนไลน์มากกว่าการใช้ธนบัตร - การมีตัวตนสร้างความแตกต่างในตลาด
เมื่อผู้ใช้งานอินเตอร์เนตทั่วโลกจำเป็นจำต้องหยุดการเดินทาง การใช้อินเตอร์เนตและโซเชียลมีเดียจึงเป็นช่องทางสำคัญในการรับข่าวสารข้อมูล ในปัจจุบันการใช้งานอินเตอร์เนตต่อวันพุ่งขึ้นจาก 4 ชั่วโมงเป็นเกือบ 7 ชั่วโมง สมมุติว่าลูกค้าอยากจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เรากำลังขายอยู่ ถ้าเราไม่เคยได้ใส่ใจเรื่องเปิดร้านค้าบนอินเตอร์เนต แน่นอนว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งในตลาดโดยทันที - ปิดการขายเร็วเพราะเสนอขายสินค้าตรงถึงบนหน้าจอโทรศัพท์
สถานการณ์การระบาดทำให้ผู้บริโภคจำเป็นจะต้องค้นหาสินค้าทางออนไลน์ ทำให้ร้านค้าจำนวนมากจำเป็นจะต้องปรับตัวและหาวิธีการนำเสนอสินค้าแบบใหม่หรีอที่เราเรียกกันว่า Shoppertainment ซึ่งรวมไปถึงการขายสินค้าแบบไลฟ์หรือการถ่ายทอดสดบนโซเชียลมิเดียต่างๆ เพียงแค่ลูกค้าสนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ผ่านการไลฟ์
ยอมรับในการเปลี่ยนแปลง
การระบาดของไวรัสโควิดได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเทคโนโลยีใหม่นั้นได้กลายเป็นทรัพย์สินที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ยังคงสามารถแข่งขันกันได้ เราควรใช้ประโยชน์จากสถานการณ์โดยพิจารณาถึงความสามารถของตัวเราเองและองค์กรในการปรับตัวและแก้ไขปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่ออนาคตของธุรกิจ และอย่าลืมว่าเราอยู่ในยุคของการทำงานอัตโนมัติบนโลกดิจิตอล