คีย์เวิร์ดคืออะไร
การวิจัยและวิเคราะห์คีย์เวิร์ดเป็นส่วนสำคัญของการทำ SEO เนื่องจากมันช่วยให้เพิ่มการมองเห็นเนื้อหาของเราได้มากขึ้น และมันคือกระบวนการในการรับข้อมูลเนื้อหาและความหมายของคำเหล่านั้นเพื่อช่วยให้คุณตอบคำถามเหล่านี้:
- ลูกค้าของเรากำลังต้องการค้นหาอะไร?
- มีลูกค้ากี่คนกำลังค้นหาสิ่งๆนี้อยู่?
- ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการรับข้อมูลนี้ในรูปแบบใด?
คีย์เวิร์ดสามารถแยกออกเป็น 3 กลุ่มหลัก
- คีย์เวิร์ดหลัก
คีย์เวิร์ดหลักเป็นคีย์เวิร์ดที่ใช้ง่ายที่สุด คีย์เวิร์ดหลักมักจะอยู่ในรูปแบบคำเดียว (เช่น เสื้อผ้า ของเล่น ผลไม้ ฯลฯ) คำหลักเหล่านี้มักมีความหมายกว้างๆ ด้วยเหตุนี้ คีย์เวิร์ดหลักจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดเมื่อพูดถึงการทำตลาดธุรกิจอีคอมเมิร์ซ - คีย์เวิร์ดเนื้อหา
คีย์เวิร์ดเหล่านี้มาในรูปแบบของประโยคสั้นหรือวลี ปริมาณการค้นหาของคีย์เวิร์ดเนื้อหาค่อนข้างดี (มีการค้นหามากกว่า 2,000 ครั้งต่อเดือน) คีย์เวิร์ดเหล่านี้มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคีย์เวิร์ดหลัก ตัวอย่างได้แก่ จัดส่งฟรี โปรโมชันรถป้ายแดง และชุดนักเรียน เป็นต้น เนื่องจากคีย์เวิร์ดเนื้อหานั้นแสดงถึงแนวคิดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด - คีย์เวิร์ดยาว
คีย์เวิร์ดยาวส่วนมากนั้นประกอบด้วย 4-5 คำขึ้นไป คีย์เวิร์ดยาวนั้นมีปริมาณการค้นหาที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับคีย์เวิร์ดหลักและคีย์เวิร์ดเนื้อหา แต่การใช้คำหลักประเภทนี้จะทำให้คุณมีโอกาสมากขึ้นในการจัดอันดับการค้นหาหากคุณรวมคำหลักบางคำเข้าด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3H EU พร้อมไส้กรอง
การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดสำคัญต่อ Shopee และ Lazada อย่างไร
SEO เคยเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา ตราบใดที่คุณใช้คีย์เวิร์ดในเนื้อหาของคุณ ผู้ที่ค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณจะพบรายการผลิตภัณฑ์ของคุณในผลการค้นหา อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ส่งผลให้หน้าคุณภาพต่ำลงด้วย ด้วยเหตุนี้ Google จึงได้ปรับปรุงอัลกอริธึม SEO ใหม่ และตอนนี้ก็กลายเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นสำหรับเจ้าของเว็บไซต์และร้านค้าอีคอมเมิร์ซในการจัดอันดับคีย์เวิร์ดที่ใช้อยู่
ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับความสำคัญของการใช้คีย์เวิร์ดสำหรับผู้ขาย Shopee และ Lazada คือการมองเห็น การซื้อของออนไลน์ได้กลายเป็นกิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมอย่างหนึ่ง ตามผลวิจัยของ Statistica คาดการณ์ว่ายอดขายอีคอมเมิร์ซจะเพิ่มเป็น 4.5 ล้านล้านในปี 2564
เนื่องจากสถานะที่อุดมสมบูรณ์ของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนจำนวนมากจึงเริ่มมีส่วนร่วมในสายธุรกิจนี้ แต่เนื่องจากมีสินค้าจำนวนมากที่จำหน่ายใน Shopee และ Lazada ผู้ขายจึงต้องพยายามทำให้รายการผลิตภัณฑ์ของตนโดดเด่นและปรากฏต่อผู้ซื้อ
การที่คุณให้ความสนใจกับการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดนั้นจะช่วยให้คุณเพิ่มการมองเห็นให้กับรายการสินค้าของคุณ และแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อยอดขายที่สูงขึ้นในเวลาต่อมา
ทำไมผู้ขาย Shopee และ Lazada ควรทำการค้นหาคีย์เวิร์ด?
สรุปสั้นๆว่าทำไมผู้ขาย Lazada และ Shopee ควรจะต้องวิเคราะห์การใช้คีย์เวิร์ด:
- ค้นหาว่าร้านค้าควรใช้คีย์เวิร์ดใดในรายการสินค้าของคุณ
- กำหนดปริมาณการค้นหาโดยประมาณของคีย์เวิร์ดบางคำ
- เพื่อเพิ่มการจัดอันดับสินค้าของคุณให้ดีขึ้นในผลการค้นหาของ Lazada และ Shopee
- เพิ่มการมองเห็นให้กับสินค้าและกระตุ้นยอดขาย
Lazada และ Shopee เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงที่สุดสองแห่งในภูมิภาคอาเซียน สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่าเหตุใดผู้ขายออนไลน์จึงต้องเกี่ยวข้องกับการวิจัยคำหลักในการสร้างรายการผลิตภัณฑ์ของตน เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้เต็มไปด้วยผู้ซื้อจำนวนมากทุกวัน
นี่คือเส้นแบ่งระหว่างการใช้คีย์เวิร์ดทั่วไปและการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดเพื่ออีคอมเมิร์ซ วัตถุประสงค์หลักของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มปริมาณการเข้าชมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการผลักดันยอดขายให้สูงขึ้นด้วย