การระบาดของไวรัสโควิดครั้งใหญ่นี้ได้เพิ่มสปีดของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลทั่วโลก และสิ่งนี้เองทำให้ธุรกิจออนไลน์มีโอกาสเติบโตไปในทิศทาวงที่ดี แต่แน่นอนว่ามันมาพร้อมกับต้นทุน นั่นคือความคาดหวังของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นแม่ค้าออนไลน์ที่ยังไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงและเลือกที่จะทำ “ธุรกิจแบบดั้งเดิม” อาจพบว่าการค้าขายแบบเก่านั้นอาจจะอยู่รอดยาก
เพราะเหตุผลนี้เอง มันถึงเวลาเราจะต้องปรับตัวและเตรีวมตัวในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพื่อให้เหมาะกับสภาพสังคมที่มีการระบาดของโควิด และต่อไปนี้คือสิ่งสำคัญ 5 ประการที่ร้านค้าออนไลน์ทั้งหมดจะต้องเข้าใจและยอมรับในปี 2022
- สมาร์ทโฟนคือ New Normal
ตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา เราถือได้ว่ามนุษย์บนโลกใบนี้เชื่อมต่อได้โดยการใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก เราแทบที่จะไม่เห็นโทรศัพท์มือถือแบบเก่าที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้แล้ว กิจกรรมประจำวันนั้นถือได้ว่ามีการประยุกต์ใช้สมาร์ทโฟนกันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป เขียนบันทึกประจำวัน คิดเลข ฯลฯ และแน่นอนว่าเมื่อเราต้องการซื้อสินค้าอะไรก็แล้วแต่ เราจะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเช็คราคาทันที ด้วยเหตุผลข้อแรกและเป็นข้อที่สำคัญที่สุด ร้านค้าทั้งหมดควรมองว่าการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ด้วยโทรศัพท์มือถือนั้น
2. การกระตุ้นพฤติกรรมคือสิ่งจำเป็น
เราต้องใช้เวลาไปศึกษาและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สนใจสินค้าของเรา ไม่ว่าพวกเขาจะเข้ามาเพราะสนใจสินค้าใหม่ที่เราเพิ่งนำขึ้นร้าน หรือสินค้าลดราคาที่เราจัดโปร หรือแต่แวะผ่านมาเพราะสนใจในชื่อร้านของเรา หลังจากนั้นเราควรที่จะปรับระบบของร้านเพื่อรับรองกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ ยกตัวอย่างเช่น สถิติแจ้งว่าคนที่เข้ามาดูร้านเรามีมาก แต่ยอดขายต่ำ ลูกค้าส่วนใหญ่สั่งซื้อสินค้าที่มีจัดโปรลดราคา ดังนั้นเราควรจะต้องเน้นทำโปรโมชันลดราคาเป็นหลัก และเพิ่มการใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการ “ลดราคา” เพื่อดึงดูดคนเข้ามามากขึ้น
3. โปรโมชันส่วนลดสำหรับลูกค้าคนพิเศษ
การเก็บคูปองเพื่อมาใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่วัยรุ่นแบ่งปันกันอย่างแพร่หลาย เราควรใช้จุดนี้มาเพื่อสร้างคูปองพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม การสร้างคูปองนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร้านค้าออนไลน์ในยุคโควิดที่การแข่งขันสูงจนบางร้านยอมเจียดเอากำไรตัวเองมาโปะต้นทุนกับแค่การดึงลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าของตน ลองร่วมมือกับ influencer ในการโฆษณาร้านและสร้างคูปองพิเศษมาเพื่อให้พวกเขาเหล่านี้โฆษณาร้านของเรา สุดท้ายเราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าคูปองที่พวกเขากระจายออกไปนั้นได้ช่วยดึงลูกค้ากลุ่มไหนเข้ามาในร้านของเรา
4. ลูกค้าสัมพันธ์ AI
การซื้อขายของออนไลน์จะไม่ “กลับสู่ภาวะปกติ” อีกต่อไป เพราะว่าความต้องการของผู้ค้าปลีกที่ต้องเผชิญในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้กลายเป็นมาตรฐานในปี 2022 เตรียมพร้อมตอนนี้โดยการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าให้ดี เมื่อเรามองถึงพฤติกรรมนั้น มันไม่ใช่แค่การเลือกซื้อเพียงอย่างเดียว แต่มันก็สะท้อนให้เห็นความคาดหวังในตัวสินค้าและบริการของร้านจากตัวผู้บริโภคอีกด้วย